ไปที่เว็บ_พระไตรปิฏกฉบับอ่าน..

วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

บุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก จัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์บ
March 11, 2011
World's Most Powerful People
Hu Jintao
President, People's Republic of China
ประธานาธิบดีของประเทศจีน นาย หู จินเตา ซึ่งเป็นผู้นำของประเทศที่มีพลเมืองถึง 1 ใน 5 ของโลก ได้กลายเป็นผู้นำที่อยู่ในลำดับสูงสุดของรายชื่อผู้ที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก นายจินเตา ได้รับการอธิบายจากนิตยสารฉบับนี้ว่า เป็นบุคคลซึ่ง ไม่เหมือนกับผู้นำของโลกตะวันตก เขาสามารถเปลี่ยนทิศทางของกระแสน้ำ สร้างบ้านเมือง สั่งจำคุกผู้ที่เห็นด้วยกับเขา และเซ็นเซอร์อินเตอร์เน็ตโดยไม่ต้องไปวุ่นวายกับระบบราชการที่ล่าช้าหรือแม้แต่กับศาล
Barack Obama
President, United States of America
นายโอบามา จากพรรคดีโมแครทได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐอเมริกา เมื่อประธานาธิบดีในขณะนั้นสูญเสียการสนับสนุนจากรัฐสภา และผ่านวุฒิสภามาได้แบบเฉียดฉิว และนี่ก็เป็นที่มาของบุคคลที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดของปีที่ผ่านมา ผู้ซึ่งหลังจากที่ได้ประกาศที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในประเทศภายในระยะเวลา 2 ปีแรกที่เขาเข้ารับตำแหน่ง ด้วยการผลักดันให้มีการนำนโยบายนี้ไปปฏิบัติให้เห็นผลภายใน 2 ปีข้างหน้า
Abdullah bin Abdul Aziz al-Saud
King, Saudi Arabia
ผู้นำประเทศเบ็ดเสร็จของอาณาจักรแห่งทะเลทราย ซึ่งมีแหล่งน้ำมันดิบที่ใหญ่ที่สุดในโลก .. สถานที่ศักสิทธิ์ที่สุดในโลกอิสลาม 2 แห่ง .. บริษัท Saudi Aramco ซึ่งผู้ผลิตน้ำมันซึ่งถือหุ้นโดยรัฐบาล เป็นเจ้าของแหล่งน้ำมันถึง 266,000 ล้านบาร์เรล หรือ 1 ใน 5 ของแหล่งน้ำมันที่ค้นพบแล้วในโลก (มูลค่า 22 แสนล้านดอลลลาร์เมื่อประเมินโดยใช้ราคาน้ำมันในปัจจุบัน) .. กำลังพยายามผลักดันให้มีการปฏิรูปทางสังคมและกฎหมายอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่ก็ยังรักษาความสัมพันธ์อันดีที่มีอยู่อย่างลึกซึ้งกับสถาบันทางศาสนาที่เคร่งครัด
Vladimir Putin
Prime Minister, Russia
นายกรัฐมนตรียังคงมีอิทธิพลมากกว่าประธานาธิบดี ดิมีทรี เมดวิเดพ ที่เขาเลือกเข้ามาเป็นผู้นำประเทศ คาดกันว่าอดีต เคจีบี ผู้นี้จะเข้ามาแทน protégé (แปลว่าอะไรก็ไม่รู้ ผู้แปล) ในปี 2012 ในระหว่างนี้ขอพูดว่า 1 ใน 9 ของพื้นที่บนบกของโลก ขุมพลังงานและแหล่งแร่ธาตุทั้งหลาย ประกาศศักดาด้านนิวเคลียร์ และได้รับการวีโต้จากสภาความปลอดภัยขององค์การสหประชาชาติ
Pope Benedict XVI
Pope, Roman Catholic Church
ผู้นำสูงสุดทางจิตวิญญาณของผู้คน 1,100 ล้านคน หรือ 1 ใน 6 ของพลเมืองของโลก พระองค์แข็งขันในเรื่องของวิถีทางปฏิบัติตามความเชื่อดั้งเดิม การคุ้มครองผู้บริโภคและอนิจจังในเรื่องศีลธรรม ไม่ยอมเปลี่ยนแนวความคิดในเรื่องของการคุมกำเนิด การแต่งงานของพวกรักร่วมเพศ และการบวชของพระสตรี ถึงแม้ว่าจะมีกรณีที่ผิดมารยาททางสังคมที่ร้ายแรง (รวมถึงการยกเลิกการให้ข่าวเรื่อง Holocaust-denying Bishop และคำกล่าวอ้างถึงแหล่งข้อมูลจากศตวรรษที่ 14 ที่ประกาศว่า สิ่งใหม่ๆที่พระศาสดาโมฮัมเหม็ด นำมามีเพียง สิ่งชั่วร้ายและความไร้มนุษยธรรม”) แต่ก็ดูเหมือนว่าพระองค์จะสนใจอย่างจริงจังที่จะเยียวยาแผลเก่าเหล่านี้
Angela Merkel
Chancellor, Germany
หญิงที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก นายกรัฐมนตรีของเยอรมัน ซึ่งต้องดูแลระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรป เธอดูแลประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นตลาดเสรีที่สุด อันเป็นที่ชื่นชอบของธุรกิจขนาดใหญ่ รวมถึงบริษัทมหาชนยักษ์ใหญ่ 9 บริษัทที่มียอดขายแต่ละปีสูงถึง 70,000 ล้านเหรียญ และที่เยี่ยมที่สุด คือมีบริษัทเยอรมันถึง 57 บริษัทที่อยู่ในรายชื่อบริษัทมหาชนที่ใหญ่ที่สุดในโลก 2,000 บริษัทแรก วึ่งมียอดขายรวมกัน 1.7 ล้านล้านเหรียญ


David Cameron
Prime Minister, United Kingdom
นายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดของอังกฤษคนนี้เป็นผลพวงมาจากความได้เปรียบหลายอย่าง : จบการศึกษาจาก Eton มหาวิทยาลัย Brasenose College และ Oxford รวมถึงสืบเชื้อสายมาจาก (โดยไม่ถูกกฎหมาย นอกสมรส ผู้แปล) จากกษัตริย์วิลเลี่ยมที่ 4 .. บางคนบอกว่าเขาจะเป็นมาการ์เร็ต แทรตเชอร์คนต่อไป นายกรัฐมนตรีคาร์เมอรอนมีความุ่งมั่นที่แรงกล้าเช่นเดียวกับสตรีเหล็ก เขาได้ตัดทอนรายจ่ายของรัฐบาลลง (งบป้องกันประเทศ และการศึกษาระดับสูง) แต่ในฐานะที่เป็นผู้นำรัฐบาลผสม สิ่งที่เขาทำได้ก็ยากที่จะเทียบกับการตัดสินใจที่เฉียบคมเช่นเดียวกับเธอ
Ben Bernanke
Chairman, Federal Reserve
บางคนแย้งว่าอิทธิพลของธนาคารกลางยังไงก็มีอยู่สูงตลอดกาล ด้วยเหตุที่ขนาดของทรัพย์สินนั้นมโหฬารมาก (2.3 cสนล้านดอลลาร์)เมื่อเทียบกับระบบเศรษฐกิจโดยรวม (14.3 แสนล้านดอลลาร์) แต่ทางเลือกของนาย Bernake ก็ใช่จะราบเรียบตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินเป็นต้นมา ตอนนี้เขามีเพียงธนูดอกเดียวในกระบอกของโลกการเงิน : ปล่อยตัวเลขให้สบายๆ หรือในคำพูดง่ายๆของเลแมนที่ว่า พิมพ์ธนบัตรออกมาเขาได้ใช้วิธีเดียวกันนี้ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2008 และทำให้เกิดความคาดหวังอย่างแพร่หลายว่าเขาจะใช้วิธีการนี้อีกครั้งในเดือนนี้
Sonia Gandhi
President, Indian National Congress
ถึงแม้ว่าจะมีเชื้อสายอิตาเลียนโดยกำเนิด นับถือศาสนาต่างประเทศ (โรมัน คาทอลิก) และเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองด้วยความจำเป็น นางคานธี ก็เป็นคนที่มีอิทธิพลต่อคนอินเดีย 1.2 พันล้านคน ในการเลือกตั้งเพื่อดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคองเกรสครั้งที่ 4 เมื่อเร็วๆนี้ เธอก็สามารถดำรงตำแหน่งได้อย่างเหนียวแน่นในฐานะที่เป็นทายาทอาณาจักรการเมืองของ เนรู คานธี โดยเลือกนักเศรษฐศาสตร์ นาย โมฮัมหมัด ซิงส์ ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยเขาได้รับการยกย่องว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีที่สุดนับจากสมัยของนายกรัฐมนตรีเนรู ยังไงก็ตามนางคานธีก็ยังเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดหลังขอบบัลลังก์นิวเคลียร์
Bill Gates
Co-Chairman, Bill and Melinda Gates Foundation
ชายผู้มีอำนาจในบริษัทไมโครซอฟ ผู้มีแนวความคิดใหม่ และรวยที่สุดในอเมริกา ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากมหาเศรษฐีเพื่อนซี้อย่างนายวอร์เร็น บัฟเฟ็ต เขาได้โน้มน้าวให้อภิมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก 6 คนเข่ามาเซ็นต์ ข้อผูกมัดที่จะเป็นผู้ให้ด้วยการสัญญาว่าจะบริจาคทรัพย์สินส่วนใหญ่ของพวกเขาให้แก่องค์กรการกุศล ไม่ว่าจะบริจาคในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่หรือหลังจากเสียชีวิตไปแล้วก็ตาม เขาไม่ใช่บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกอีกต่อไปแล้ว แต่นั่นเป็นเพราะว่าเขาได้บริจาคเงินจำนวน 30,000 ล้านเหรียญให้กับมูลนิธิของเขา เขาได้เรียกร้องให้เกิด การตระหนักถึงสภาวะความจำเป็นสูงมากขึ้นในเรื่องของการพัฒนาวัคซีนสำหรับโรคเอดส์ และเขายังผลักดันให้หาเครื่องมือที่ดีกว่าที่มีอยู่ในการวัดผลงานของบรรดาครูๆทั้งหลาย
Zhou Xiaochuan
Governor, People's Bank of China
ตอนนี้สายตาทุกคู่กำลังจ้องมองไปที่ผู้ว่าการธนาคารกลางของจีน .. ธนาคารกลางที่มีทรัพย์สิน 3.7 ล้านล้านเหรียญ .. ว่าจะไม่ก่อให้เกิดสงครามเงินตราได้อย่างไร นายซู เป็นผู้ดูแลทุนสำรองเงินตาต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก เขาไม่ยอมก้มหัวให้กับแรงกดดันจากโลกตะวันตกในการพยายามที่จะให้จีนเปลี่ยนแปลงค่าของเงินหยวนที่อ่อนกว่าที่เป็นจริง รวมถึงเปลี่ยนระบบแลกเปลี่ยนเงินตราเสียใหม่ จากรายงานทุนสำรองของจีนที่เพิ่มขึ้น และการเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ของยอดการส่งออกเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก็ยิ่งเพิ่มความกังวลให้กับประชาคมโลกมากขึ้น ความขัดแย้งนี้จะมีการเจรจากันในเวที G-20 ในช่วงฤดูร้อนในกรุงโซล
Dmitry Medvedev
President, Russia
แม้ว่านายปูติน ยังคงดึงสายชักใยอยู่เบื้องหลัง แต่สมาชิกรุ่นเยาว์ของสภาของรัสเซียในที่สุดก็ให้สัญญาณถึงความเป็นอิสระ : เขาได้โค่นนาย Yuri Luzhkov นายกเทศมนตรีเมืองมอสโคว์ที่ทรงอำนาจ ในเดือนกันยายน หลังจากที่เขาบอกเป็นนัยๆว่า นายปูติน เป็นประธานาธิบดีที่ดี ; เขาประกาศว่า รัสเซีย จะสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์โรงแรกในเวเนซูเอล่า กับผู้ต่อต้านอเมริกา Hugo Chavez; เขาได้รับเหรียญรางวัลชั้นสูงสุดจากเคลมลิน เพื่อเป็นเกียรติ์แก่สายลับรัสเซียจำนวน 10 คนที่ถูกเนรเทศออกมาจากสหรัฐอเมริกา เขาคลั่งไคล้เพลงประเภท ฮาร์ดร๊อค และวงที่เขาชื่นชอบคือ Black Sabbath และ Pink Floyd


Rupert Murdoch
CEO, News Corp
บริษัท Fox News ของนาย เมอด้อท สามารถทำกำไรในการดำเนินงานได้ 700 ล้านเหรียญ บดขยี้คู่แข่งในเรื่องของเรตติ้ง และอาจจะช่วยให้พรรครีพับลิกันได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งกลางสมัย .. ในการเสนอข่าวการแข่งขันซุปเปิร์โบลว์ ฟอกซ์ เริ่มด้วยการให้ Bill O'Reilly สัมภาษณ์ท่านประธานาธิบดี ซึ่งทำให้เป็นรายการที่มีผู้ชมมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ .. ยอดขายของหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal มาเป็นอันดับหนึ่งในสหรัฐอเมริกา .. นอกจากนี้เขายังมีการขยายงานอีกเรื่อยๆในขณะที่คนอื่นๆลดขนาดของการดำเนินงานลง .. นี่ต้องขอบคุณความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับ Apple, News Corp. ซึ่งเป็นผู้พิมพ์เผยแพร่และขายบทความบน iPad ซึ่งใช้เงิน 30 ล้านเหรียญในการแนะนำตัวบน The Daily ในเดือนกุมภาพันธ์
Silvio Berlusconi & family
Prime Minister, Italy
เป็นอีกปีหนึ่งที่ผ่านไป และก็เป็นอีกข่าวอื้อฉาวของนายกรัฐมนตรีของอิตาลี ในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปีนี้ สื่อและนายธนาคารที่ร่ำรวยจะต้องไปขึ้นศาลในข้อหามีความสัมพันธ์ทางเพศกับผู้เยาว์และขัดขวางกระบวนการยุติธรรมในการปล่อยเธอจากการคุ้มครองของตำรวจ นักการเมือง 9 ชีวิตได้กลายมาเป็นนายกรัฐมนตรีของอิตาลีครั้งที่ 3 ในปี 2008 หลังจากที่นายกรัฐมนตรีคนก่อนสูญเสียคะแนนโหวตไว้วางใจและทำให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ เขาเริ่มด้วยการไปร้องเพลงในการล่องเรือ หลังจากนั้นไม่นานก็สร้างความร่ำรวยด้วยการลงทุนทางการเงิน ซึ่งตอนนี้เขาสนใจเรื่องสื่อ รวมถึงธุรกิจประกันภัย ธุรกิจสร้างภาพยนตร์ และฟุตบอลทีม AC Milan.
Jean-Claude Trichet
President, European Central Bank
เขาดูแลนโยบายทางการเงินกับสมาชิกสหภาพยุโรป 16 ประเทศ ซึ่งขณะนี้เป็นระบบเศรษฐกิจร่วมที่ใหญ่ที่สุดในโลก (16.2 ล้านล้านเหรียญในแง่ของมวลรวม GDP เทียบกับ 14.3 ล้านล้านเหรียญของอเมริกา) แต่นาย Trichet ยังคงประสบกับปัญหาของประเทศในกลุ่ม PIGS (Portugal, Ireland, Greece, Spain). เขาเป็นที่รู้จักในเรื่องของความเสียหายที่เกิดจากการรณรงค์ต่อสู้ยิบตากับเงินเฟ้อ เมื่อเขายอมอ่อนข้อ (มากกว่าที่จะยอมแตกหัก) ให้กับข้อกำหนดของ ECB rules และซื้อหุ้นกู้ของรัฐบาลจากประเทศที่มีเงินยูโรที่อ่อนตัวในระหว่างที่เกิดวิกฤติการณ์ทางการเงินในประเทศกรีซในเดือนพฤษภาคม
Dilma Rousseff
President, Brazil
ทายาททางการเมืองจากการเลือกของ Lula ได้เข้ามาเป็นผู้นำสตรีคนแรกของบราซิล ชัยชนะของเธอไม่ใช่เรื่อแปลกที่ต้องฮือฮาแต่อย่างใด เป็นการคาดการณ์จากผลสำรวจความคิดเห็นเอาไว้แล้วตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งแรก แต่เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม เธอชนะคู่แข่งด้วยการได้รับคะแนนเสียง 56 % ทีนี้มาถึงเรื่องภาระหน้าที่ของเธอกันบ้าง : อดีตหัวหน้ากองกำลังกองโจรเคยถูกจองจำและทรมาน หย่ามาแล้ว 2 ครั้ง และเมื่อเร็วๆนี้ก็รอดตายจากโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ยังไม่ได้ทำหน้าที่เจ้าบ้าน แต่ก็เร็วๆนี้แหละที่บราซิลจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลเวิลด์คัพในปี 2014 และการแข่งขันโอลิมปิกปี 2016


Steve Jobs
CEO, Apple
ในเดือนมีนาคม ผู้ก่อตั้งแอปเปิ้ลได้สร้างความประหลาดใจให้กับผู้คน เมื่อมีการประกาศเปิดตัว iPad2 หลังจากที่เขาขอลาหยุดเพื่อรักษาตัวมาตั้งแต่เดือนมกราคม น่าประหลาดใจมากที่ผู้นำของแอปเปิ้ลสามารถก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมหลายพันล้านเหรียญนี้ในทุกๆสองสามปี อย่างแรกก็คือเรื่องของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลแอปเปิ้ล II .. Macintosh จากนั้นก็เป็นภาพยนตร์ Pixar ดนตรี iTune โทรศัพท์มือถือ iPhone ตอนนี้ก็ iPad ซึ่งเป็นแบบแท๊ปเล็ต ที่เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ แอปเปิ้ลยังคงขายคอมพิวเตอร์ แต่รายได้ราวสองเท่ามาจากเรื่องของดนตรีและอุปกรณ์พกพา แอปเปิ้ลชนะห่างคู่แข่งที่ยาวนานอย่างไมโครซอฟมาแล้ว และเป็นเป็นบริษัททางด้านเทคโนโลยีที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกเมื่อเดือนพฤษภาคม
Manmohan Singh
Prime Minister, India
นายกรัฐมนตรี มันโมฮัน ซิงส์ เป็นคนที่พูดเบาๆ เป็นนักเศรษฐศาตร์ที่ได้รับการฝึกฝนมาจากมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด และสมควรได้รับเครดิตในการเปลี่ยนแปลงประเทศอินเดียจากระบบเศรษฐกิจแบบกึ่งสังคมนิยม มาเป็นเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดอันดับสองของโลก เมื่อครั้งที่เขาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในต้นปี 1990s ได้นำเอาระบบตลาดเสรีมาใช้ ธนาคารโลกได้คาดการณ์ว่า GDP ของอินเดียจะมีการขยายตัง 7.6% ในปี 2010 และ 8% ในปี 2011 ไม่ห่างจากที่คาดการณ์การขยายตัวของประเทศจีนที่ 9% นี่เรากำลังพูดถึง ช้าๆแต่มั่นคง ซึ่งจะนำไปสู่ชัยชนะในการแข่งขัน


Nicolas Sarkozy
President, France
ในขณะที่ประเทศฝรั่งเศสเป็นประเทศที่ทรงอำนาจอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง มีการประกาศสร้างโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ เป็นประเทศสมาชิกถาวรขององค์การป้องกันภัยแห่งสหประชาชาติ แต่ความนิยมในตัวประธานาธิบดีคนนี้ได้รับผลกระทบจากทุกสิ่ง นับตั้งแต่เรื่องการบังคับส่งกลับพวกยิปซี ไปจนถึงซีรีย์ของความอัปยศที่เกิดขึ้นต่อเนื่องจากภรรยา Carla Bruni อดีตนางแบบชื่อดังของเขา ตอนนี้ความนิยมในตัวเขาต่ำกว่า 30% อันเป็นอัตราต่ำที่สุดนับตั้งแต่เขาเข้ามาดำรงตำแหน่งเลยทีเดียว
Hillary Clinton
Secretary of State, United States of America
อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งและเป็นสมาชิกวุฒิสภา แต่คุณต้องระมัดระวังไม่ให้ความเป็นคนดังระดับอินเตอร์ฯของเธอมาบดบังความเป็นผู้นำของเธอ มีคน 2 คนที่ดูเหมือนว่าจะมีความสัมพันธ์เรื่องของการทำงานที่ยอดเยี่ยม เยี่ยมซะจนมีข่าวซุบซิบวงในว่าเธออาจจะเข้าไปแทนที่รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา Joe Biden ในปี 2012 แม้ว่ารสนิยมด้านแฟชั่นของเธอมักจะเอนเอียงไปทางการสวมใส่สูทกางเกง สีเรียบๆ แต่เธอก็เป็นนักการเมืองที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ด้วยคะแนนที่สูงกว่าประธานาธิบดีโอบามาถึง 9%